เศรษฐกิจ: คืออะไร, ประเภทเศรษฐกิจ, ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ

2551 ก็มี GDP ต่อหัวสูงกว่ากานาถึง 17 เท่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980 ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เราเผชิญอยู่ การเพิ่มการผลิตโดยรวมยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องตัดสินใจให้ดีว่าสินค้าและบริการใดที่เราต้องการผลิตมากขึ้นและสินค้าและบริการใดที่เราต้องการน้อยลง การเติบโตไม่ได้มีแค่อัตราเท่านั้น แต่ยังมีทิศทางและทิศทางที่เราเลือกนั้นสำคัญต่อความสุขของเราเองและการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน

Good economy means

เราจะเปิดเผยความลับของ “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ” ของหลายประเทศในเอเชียซึ่งมีอัตราการเติบโตและการพัฒนาเชิงบวกในระดับสูง การที่เศรษฐกิจที่ยากจนสามารถพัฒนาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อ สำนักงานสถิติแรงงานรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการเติบโตของราคายังคงชะลอตัว และการสำรวจความเชื่อมั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ คาดหวังว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไป การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในอีก 12 เดือนข้างหน้าแตะระดับต่ำสุดที่บันทึกไว้นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เฟดนิวยอร์กกล่าว ในเดือนมกราคม ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบสองปี โดยดีดตัวขึ้นจากช่วงเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่อากาศไม่เอื้ออำนวย แม้จะพิจารณาถึงอัตราเงินเฟ้อแล้ว ผู้บริโภคก็ใช้จ่ายดอลลาร์หลังหักภาษีในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 การใช้จ่ายของผู้บริโภคในด้านบริการต่างๆ ตั้งแต่การดูแลสุขภาพไปจนถึงอาหารค่ำไปจนถึงตั๋วเครื่องบิน เมื่อปีที่แล้วคิดเป็น 95% ของการเติบโตของเศรษฐกิจ ความรับผิดชอบหลักประการหนึ่งของ RBI คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ RBI จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยการปรับอัตราดอกเบี้ย RBI มีเป้าหมายที่จะทำให้เงินกู้มีราคาสูงขึ้นโดยการเพิ่มอัตราการให้กู้ยืม และทำให้ไม่สนับสนุนการกู้ยืม ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายลดลง เมื่อผู้คนใช้จ่ายเงินน้อยลง ราคาก็หยุดเพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อก็ปานกลาง ในทางตรงกันข้าม ภาวะเงินฝืดทำให้ RBI มีช่องว่างในการลดอัตราดอกเบี้ย

ค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลางมีขึ้นเพื่อรับประกันค่าจ้างยังชีพและปกป้องคนงานจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่ได้มีการขึ้นในลักษณะเฉพาะกิจเท่านั้นนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2481 และไม่บ่อยนักนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970 ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา มูลค่าที่แท้จริงของมันลดลงถึงหนึ่งในสาม (รูปที่ F) ในปี 2021 ดอลลาร์ มูลค่าที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ของค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงได้ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 10.fifty nine ดอลลาร์ในปี 1968 เหลือ 7.34 ดอลลาร์ในปี 2020 จากมุมมองของเศรษฐกิจมหภาค นโยบายของรัฐบาลที่สำคัญที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ กฎหมายฉบับนี้ได้ให้การสนับสนุนแก่รัฐบาลสำหรับการลงทุนในช่วง 10 ปีข้างหน้าเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พระราชบัญญัติดังกล่าวยังรวมถึงข้อกำหนดด้านรายได้ที่สำคัญ (รวมประมาณ 864 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสำนักงานงบประมาณรัฐสภาคาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นสุดอายุ 10 ปี รัฐบาลกลางจะลดการขาดดุลสะสมของรัฐบาลกลางลง seventy seven พันล้านดอลลาร์ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้นเมื่อสงครามในยุโรปและตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้กิจกรรมการค้าและเศรษฐกิจหยุดชะงักในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ในสถานการณ์นี้ GDP ของยูโรโซนทรงตัวในปี 2024 และลดลง 0.3% ในปี 2025 ซึ่งในทางกลับกัน ส่งผลกระทบต่อดุลการค้าของสหรัฐฯ เนื่องจากการส่งออกของอเมริกาไหลไปยังลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งน้อยลง ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงยังส่งผลให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันสุทธิ สหรัฐอเมริกาจะได้รับประโยชน์บางประการจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน แต่ขนาดของการเพิ่มขึ้นนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทและภาคครัวเรือน และช่วยรักษาอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้นได้นานขึ้น

สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย เมื่อถึงเวลานั้น Fed ก็เริ่มตอบสนองอย่างล่าช้า ได้ขึ้นอัตรามาตรฐานแปดครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 เป็นการเข้มงวดด้านสินเชื่อที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 Q การคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณการกลับมาสู่ภาวะปกติ—ในตอนนี้ คงต้องรอดูกันว่าข้อตกลงเพดานหนี้ล่าสุดจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไร และกำหนดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวที่กำลังจะเกิดขึ้น Robyn Gibbard เป็นผู้จัดการของทีมเศรษฐศาสตร์มหภาคของ Deloitte LLP เขาเป็นนักสร้างโมเดลที่มีประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการเผยแพร่การคาดการณ์เศรษฐกิจมหภาคมาตั้งแต่ปี 2016 ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ Deloitte Gibbard เคยทำงานที่กระทรวงการคลังของรัฐบาลนูนาวุต Conference Board of Canada และรัฐสภาแห่งแคนาดา

† เราไม่ได้รวมข้อมูลปี 2020 ในการวิเคราะห์นี้ เนื่องจากตัวเลขปี 2020 ถูกบิดเบือนเนื่องจากการตกงานที่สูงในหมู่คนงานที่มีค่าแรงต่ำในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เนื่องจากบริษัทและนายจ้างให้ความสำคัญกับชุมชนและพนักงาน โครงการต่อต้านความยากจนจึงได้รับเงินทุนสนับสนุนไม่เพียงพออย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การใช้จ่ายด้านสงคราม เรือนจำ และการบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางเลือกเหล่านี้เป็นไปได้เพียงเพราะประชาธิปไตยของเราอ่อนแอลงเนื่องจากการปราบปรามผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากลำดับความสำคัญที่บิดเบือนเหล่านี้ออกจากระบบการเมืองของเรา ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed

ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566 การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การขาดแคลนแรงงานที่ดีขึ้นได้ช่วยอย่างมากต่อภาคเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาในการหาแรงงานหลังการระบาดใหญ่ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในร้านอาหาร การผลิต ภาครัฐ และการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ภาคส่วนเหล่านี้บางส่วนกลับมาสู่ระดับงานก่อนการแพร่ระบาด แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง

เมื่อบริษัทต่างๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกันแข่งขันกัน ก็มีแนวโน้มที่จะลดราคาลงเพื่อให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ในยุคปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ได้เปลี่ยนจากวิธีดั้งเดิมในการประเมินมูลค่าเงินด้วยปริมาณทองคำที่พวกเขาครอบครอง วิธีการประเมินค่าเงินสมัยใหม่จะกำหนดโดยจำนวนสกุลเงินที่มีการหมุนเวียน ซึ่งตามมาด้วยการรับรู้ของสาธารณะเกี่ยวกับมูลค่าของสกุลเงินนั้น แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ

การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551

อัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ตลอดเกือบสองทศวรรษที่ระบบดำเนินอยู่ ระบบการเงินทั่วโลกที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถูกละทิ้ง มีภาวะเศรษฐกิจถดถอยสี่ครั้ง การขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงสองครั้ง และการดำเนินการควบคุมค่าจ้างและราคาในช่วงเวลาสงบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวไว้ “ความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกาในช่วงหลังสงคราม” (Siegel 1994) ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ

ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นและคำแนะนำทางธุรกิจที่ปรับให้เหมาะสม เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมเกษตรและธุรกิจอาหารที่ดี และให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะมีรายได้ใดก็ตาม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญต่อการสาธารณสุข เศรษฐกิจสีเขียว และการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม การสนับสนุนมาตรฐานระดับสูงตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานอาหารและรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลง นโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าแนวปฏิบัติที่ดีจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาครัฐ เช่น ให้บริการปลาที่ยั่งยืนที่ผ่านการรับรอง อาหารออร์แกนิกและมีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม ผลไม้และผักมากขึ้น เนื้อสัตว์น้อยลงแต่ดีกว่า “PNC คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย” นักวิเคราะห์ของ PNC ตั้งข้อสังเกตในบันทึกการวิจัย “อัตราดอกเบี้ยที่สูงและการตกงานเล็กน้อยจะทำให้ครัวเรือนต่างๆ หันมาใช้ความระมัดระวังมากขึ้น” นั่นยังถือเป็นการถอยห่างจากการคาดการณ์ของเฟดในปี 2022 ที่ว่าอัตราการว่างงานจะกระโดดขึ้นเป็น 4.4% ส่งผลให้มีผู้ตกงานเพิ่มอีก 1.2 ล้านคน แต่จนถึงขณะนี้ บริษัทต่างๆ ไม่พอใจที่จะไล่พนักงานออก เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว ซึ่งทำให้การรักษาและจ้างพนักงานทำได้ยากขึ้น นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างมากจากต้นปีนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในเดือนกุมภาพันธ์คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ กำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ต้องขอบคุณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ครั้งที่ 11 นับตั้งแต่ต้นปี 2022 และเป็นสัญญาณว่าธุรกิจและผู้บริโภคที่อ่อนล้าจากภาวะเงินเฟ้ออาจถอนตัวจากการใช้จ่าย

ตอนนี้ฉันได้มอบเศรษฐศาสตร์เวอร์ชัน Clint Eastwood ให้คุณแล้ว คุณจะคาดหวังอะไรได้บ้าง ฉันคิดว่ามีสามตัวเลือก ประการแรกคือสิ่งที่ดีที่สุด – การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่หยุดการเติบโตซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยทั่วไป งานไม่หาย. การชะลอตัวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเรียกว่าผลลัพธ์แบบ “soft-landing” แต่บางทีแนวโน้มเชิงบวกที่ใหญ่ที่สุดคือการกลั่นกรองการเพิ่มขึ้นของราคา หรือที่เรียกกันว่าอัตราเงินเฟ้อ อย่าเข้าใจฉันผิด ราคาเฉลี่ยยังคงเพิ่มขึ้น แต่กลับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง ตัวอย่างเช่น ฤดูร้อนที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ 9.1% การอ่านค่าเงินเฟ้อล่าสุดซึ่งวัดการเปลี่ยนแปลงของราคาเฉลี่ยตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ถึงเดือนเมษายน 2566 แสดงอัตราตอนนี้อยู่ที่ four.9% การที่อัตราเงินเฟ้อลดลงหมายความว่าคนงานจำนวนมากขึ้นเห็นว่าค่าจ้างของตนเพิ่มขึ้นตามราคาที่สูงขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า

ใน Q US Economic Forecast เราจะหารือถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะอ่อนตัวลง โดยมีเงื่อนไขสำคัญ 4 ประการที่ได้รับการจัดการอย่างทันท่วงที แม้ว่าการคาดการณ์พื้นฐานของเราจะหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ของรัฐบาล แต่ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเรื่องเงินทุนของรัฐบาลก็เป็นที่มาของความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ ภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการปิดระบบดังกล่าวเป็นการขัดขวางการดำเนินธุรกิจของรัฐบาล และการเบี่ยงเบนความสนใจจากลำดับความสำคัญที่สำคัญกว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ปริมาณการส่งออกของสหรัฐฯ วนเวียนอยู่รอบๆ ระดับก่อนการระบาด ในขณะที่การนำเข้าก็เกินระดับก่อนการระบาดอย่างมากภายในสิ้นปี 2021 อย่างไรก็ตาม พลวัตเหล่านั้นได้เปลี่ยนแปลงไปในไตรมาสล่าสุด โดยมีการนำเข้าลดลงในแง่ของปริมาณและการส่งออกเพิ่มขึ้น

ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ แน่นอนว่าปรัชญานั้นสำคัญถ้าเราไม่—เหมือนเศรษฐกิจไม่ใช่ telos ของเราในฐานะสายพันธุ์ใช่ไหม เช่น เหตุผลที่เราต้องการให้เศรษฐกิจดีก็เพื่อให้มนุษย์มีความเจริญรุ่งเรืองในระดับหนึ่ง ดังนั้นหากมนุษย์ไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเจริญรุ่งเรือง ก็แสดงว่ามีบางอย่างใช้งานไม่ได้ นั่นคือความลึกลับ และเพื่อช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้ เรามี Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของแอตแลนติกซึ่งมุ่งเน้นการรายงานข่าวด้านเศรษฐศาสตร์ สวัสดีกิลาด

ทุนมนุษย์ในบริบทนี้อาจหมายถึงทุนทางสังคมและสถาบันด้วย แนวโน้มพฤติกรรมที่มีต่อความไว้วางใจทางสังคมที่สูงขึ้นและการตอบแทนซึ่งกันและกัน ควบคู่ไปกับนวัตกรรมทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เช่น การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สิน เป็นทุนมนุษย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มผลผลิตของเศรษฐกิจได้ ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก GDP ตัวอย่างเช่น ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัว ซึ่งรวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับ เพื่อวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ จำแนกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ และกำหนดคุณสมบัติในการกู้ยืม การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พบบ่อยที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง นี่คือมูลค่ารวมของทุกสิ่ง ทั้งสินค้าและบริการที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยมีการปรับค่านั้นเพื่อขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ มีสามวิธีในการดู GDP ที่แท้จริง

ฉันหมายถึงว่าฉันได้รับความคิดเห็นจากผู้คนตลอดเวลาว่าฉันสามารถยืดเงินหนึ่งดอลลาร์ได้อย่างไม่มีใครเหมือน และแม้กระทั่งตอนนี้ ฉันก็กำลังดิ้นรนที่จะทำมัน การถอดเสียงนี้สร้างขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์รู้จำเสียง แม้ว่าจะได้รับการตรวจสอบโดยผู้ถอดเสียงที่เป็นมนุษย์ แต่ก็อาจมีข้อผิดพลาดอยู่ โปรดตรวจสอบเสียงของตอนก่อนที่จะอ้างอิงจากข้อความถอดเสียงนี้ และส่งอีเมลหากมีคำถามใดๆ เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดียิ่งขึ้น

ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่าสินค้าราคาแพงกว่า จุดราคานี้ไม่สัมพันธ์กับคุณภาพที่ต่ำกว่าเสมอไป แต่บ่งบอกว่ามีทางเลือกอื่นที่มีราคาแพงกว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า การศึกษาสินค้าด้อยคุณภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้า เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการขนส่งสาธารณะมักถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อยานพาหนะส่วนตัว เช่น รถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะน้อยลง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ช่วยในการตัดสินใจในด้านต่างๆ เช่น การวางผังเมืองและนโยบายเศรษฐกิจ ตลาดแรงงานยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าการเติบโตของงานจะไม่แข็งแกร่งเท่าทันทีหลังการระบาด แต่งานก็มีการเพิ่มเข้ามาในอัตราที่ดี อัตราการว่างงานตอนนี้อยู่ที่ 3.4% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2496 (ตอนฉันอายุ 2 ขวบ) การวัดอัตราการว่างงานในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงผู้ที่หยุดหางานด้วย มีแนวโน้มลดลง ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น ในการพัฒนาแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เราได้มาจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาด้านการประเมินค่าและการศึกษาทางสังคมของตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ การศึกษาเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ และการศึกษาการปกครองแบบ Foucauldian เช่นเดียวกับงานคลาสสิกในปัจจุบันเกี่ยวกับระบบทุนนิยมในยุคแรกเริ่มในประวัติศาสตร์และสังคมวิทยา .

อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 65.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ ยอดขายค้าปลีกและบริการอาหารของสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ seven hundred.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น zero.6 เปอร์เซ็นต์ (/-0.5 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนก่อนหน้า คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น three.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.4 เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงติดต่อกัน 2 เดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น eight.2 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 576.eight พันล้านดอลลาร์

หากเรายังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไปและอัตราเงินเฟ้อหยุดลดลงหรือกลับขึ้นอีกครั้ง พวกเขาก็จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกอย่างแน่นอน แต่ฉันคิดว่ามันค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ และพวกเขาคิดว่ามันไม่น่าเป็นไปได้เลยทีเดียว สิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นก็คือพวกเขาสามารถปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในจุดนั้นนานกว่าที่ผู้คนคาดหวัง ดังที่เจย์ พาวเวลล์กล่าวไว้ นี่เป็นจุดยืนที่เข้มงวด แค่ปล่อยให้มันอยู่ในที่ที่ถูกจำกัดอยู่แล้ว โปรดจำไว้ว่า หากคุณกำลังอ้างถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสังคมศาสตร์เศรษฐศาสตร์ หรือกำลังเขียนเกี่ยวกับนโยบายของเมือง เมือง หรือรัฐที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ คำที่คุณต้องการคือคำว่าเศรษฐศาสตร์ หากคุณต้องการอธิบายใครบางคนว่าเป็นคนประหยัดหรือประหยัด หรือพูดง่ายๆ ว่าต้องอธิบายซีเรียลที่ไม่ระบุชื่อที่คุณซื้อเมื่อเงินมีจำกัด ความประหยัดถือเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ประหยัด มักจะหมายถึง “ประหยัด” หรือ “ดำเนินงานโดยเสียน้อย” (ดังที่ “แบรนด์ร้านค้าคือทางเลือกที่ประหยัด”) โดยทั่วไปเศรษฐศาสตร์จะใช้ในบริบทของเศรษฐกิจ หรือเพื่ออ้างถึงการผลิตสินค้าและบริการ (ตามที่เป็น “เธอทำหน้าที่ในสภาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ”)

ตลาดแรงงานยังคงน่าประหลาดใจ ในเดือนมกราคม เศรษฐกิจเพิ่มการจ้างงาน 354,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าการจ้างงาน 33,000 ตำแหน่งที่ต้องใช้เพื่อตามให้ทันกับการเติบโตของกำลังแรงงาน แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่คับแคบเหมือนช่วงปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 แต่การเติบโตของงานในช่วงที่ผ่านมาทำให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ ในการคาดการณ์ จำนวนงานประเภทนี้ไม่ยั่งยืน การเติบโตของการจ้างงานที่ช้าลงทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ 3.9% ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา ในขณะที่สหรัฐฯ เข้าสู่ความขัดแย้งในระดับภูมิภาค การใช้จ่ายด้านกลาโหมก็เพิ่มขึ้น สิ่งนี้ทำหน้าที่ต่อต้านผลกระทบด้านลบบางส่วนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เนื่องจากการใช้จ่ายด้านกลาโหมเป็นการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ แม้ว่าสิ่งนี้จะช่วยลดขนาดของการชะลอตัวได้ แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจก็ชะลอตัวลง การปรับต้นทุนให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่และต้นทุนเงินทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ กู้ยืมเงินเพื่อใช้ในการป้องกัน ลดการสะสมทุนเหนือขอบเขตการคาดการณ์ ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.6% ต่อปี ซึ่งช้ากว่าการคาดการณ์พื้นฐาน zero.2 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังสูงกว่าศักยภาพในระยะยาว แม้ว่าจะแทบไม่ได้เลยก็ตาม อัตราเงินเฟ้อจะถูกมองว่าเป็นบวกเมื่อช่วยเพิ่มการบริโภคและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ บางคนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อมีไว้เพื่อควบคุมภาวะเงินฝืด ในขณะที่บางคนคิดว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจไม่ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น มีแรงงานหรือทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้ ในทางทฤษฎี อัตราเงินเฟ้อจะช่วยเพิ่มการผลิต นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ง่ายขึ้นด้วยเงินที่มีค่าน้อยกว่าเงินที่ยืมมา โดยปกติภาวะเงินฝืดเชื่อมโยงกับการว่างงานจำนวนมากและระดับผลผลิตสินค้าและบริการต่ำ คำว่า “ภาวะเงินฝืด” มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็น “ภาวะเงินเฟ้อ” แม้ว่าภาวะเงินฝืดหมายถึงการลดลงของราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง

2538 อยู่ในอันดับที่ 81 ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รัฐบาลสามารถส่งเสริมเสรีภาพทางเศรษฐกิจได้โดยจัดให้มีโครงสร้างทางกฎหมายและระบบบังคับใช้กฎหมายที่ปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของเจ้าของและบังคับใช้สัญญาในลักษณะที่เท่าเทียม อย่างไรก็ตาม เสรีภาพทางเศรษฐกิจยังกำหนดให้รัฐบาลต้องละเว้นจากการแย่งชิงทรัพย์สินของประชาชน และจากการแทรกแซงทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และเสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาดแรงงานและผลิตภัณฑ์ เมื่อรัฐบาลแทนที่ภาษี ค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และกฎระเบียบสำหรับทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และการประสานงานด้านการตลาด สิ่งเหล่านี้จะลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ข้อจำกัดที่จำกัดการเข้าประกอบอาชีพและกิจกรรมทางธุรกิจยังลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจอีกด้วย ภาษาที่พวกเขามีในแถลงการณ์ ที่พาวเวลล์มีในงานแถลงข่าว และพวกเขามีในอดีตที่ผ่านมา ก็คือพวกเขามีความสุขจริงๆ ที่ได้เห็นความคืบหน้าที่เกิดขึ้น เป็นข่าวดีที่อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และข่าวดีอย่างยิ่งว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามมาด้วย แต่พวกเขาต้องการเห็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลงอย่างยั่งยืนจนถึงร้อยละ 2 ก่อนที่จะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา และเป็นการเสริมการแต่งตั้งของ USAID ต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อเร็ว ๆ นี้ โครงการของ USAID มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่นำโดยภาคเอกชน ช่วยให้ประเทศหุ้นส่วนกลายเป็นพันธมิตรทางการค้าและความมั่นคงที่เข้มแข็งขึ้น โปรแกรมการเติบโตทางเศรษฐกิจของเราช่วยสร้างตลาดใหม่สำหรับสหรัฐอเมริกาโดยสนับสนุนการเกิดขึ้นของผู้บริโภคชนชั้นกลางที่สามารถซื้อสินค้าและบริการในสหรัฐฯ

โดยรวมแล้ว ฉันรู้สึกว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจควรถูกขยายให้กว้างขึ้นเพื่อพิจารณามากกว่าเพียงประโยชน์ทางวัตถุที่เห็นแก่ตัวของมนุษย์ แม้ว่านกหายากจะไม่มีประโยชน์โดยตรงต่อมนุษย์ แต่ฉันอยากให้ผู้คนเห็นคุณค่าในการปกป้องสัตว์หายากเหล่านี้ สำหรับผม นิยามของอรรถประโยชน์ทางเศรษฐกิจนั้นค่อนข้างกว้าง การดูแลพันธุ์หายากมีประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้ ผลประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้เหล่านี้อาจวัดปริมาณและซื้อขายได้ยาก แต่ก็ยังมีคุณค่าที่ควรค่าแก่การปกป้อง โดยส่วนตัวแล้ว ฉันจะบอกว่าสัตว์หายากเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร นอกจากนี้ โมเดสติโนยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าแม้ว่าคนงานจะได้รับค่าจ้างในช่วงที่เกิดโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการลาออกครั้งใหญ่ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะเพิ่มขึ้นมากนักเมื่อพูดถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แล้วอะไรจะอธิบายเรื่องนี้ได้ ก่อนอื่น โมเดสติโนตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อและราคา แม้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อคืออัตราที่ราคาสูงขึ้น ราคาคือต้นทุนของสินค้าและบริการ แท่นพิมพ์ทำให้สามารถผลิตหนังสือได้มากขึ้น นวัตกรรมมากมายที่ประกอบขึ้นเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมทำให้สามารถเพิ่มการผลิตสินค้าและบริการมากมายได้ เปรียบเทียบความพยายามที่เกษตรกรใช้ในการเก็บเกี่ยวข้าวโพดด้วยเคียวกับความเป็นไปได้ของชาวนาที่ใช้รถแทรกเตอร์หรือรถเกี่ยวข้าว หรือนึกถึงเทคโนโลยีที่ทำให้การเดินทางทางบกเร็วขึ้น ตั้งแต่การเดินเท้าไปจนถึงการเดินทางด้วยรถม้า การโดยสารรถไฟหรือรถยนต์ หรือนึกถึงความพยายามที่ใช้ในการสร้างถนนเหล่านั้นที่รถบักกี้เคยเดินทางด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยซึ่งช่วยให้เราสามารถผลิตโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะที่สอดคล้องกันในปัจจุบัน หนึ่งในประเทศแรกๆ ที่บรรลุการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนคือสหราชอาณาจักร ในแผนภูมินี้ เราเห็นการปรับโครงสร้าง GDP ต่อหัวในสหราชอาณาจักรในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น 0.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น ในสหราชอาณาจักร สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) จะเผยแพร่ตัวเลข GDP ใหม่ทุกเดือน แต่ตัวเลขรายไตรมาสซึ่งครอบคลุมครั้งละ 3 เดือนถือว่ามีความสำคัญมากกว่า Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย

รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี ตัวเลขล่าสุดยืนยันว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2566 หลังจากที่ GDP ลดลงในช่วงสามเดือนติดต่อกัน 2 ครั้ง “เห็นได้ชัดว่า คุณสามารถกินเงินออมได้สักพัก คุณสามารถกู้ยืมจากบัตรเครดิตได้สักระยะหนึ่ง” ทิม ควินแลน นักเศรษฐศาสตร์จาก Wells Fargo กล่าว “แต่นี่ไม่ใช่กรอบการทำงานที่ยั่งยืนสำหรับการเติบโตของการใช้จ่ายในระยะยาว” เศรษฐกิจเกือบจะเย็นลงอย่างแน่นอน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น การจำนองบ้าน ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง คำถามคือเศรษฐกิจจะชะลอตัวมากน้อยเพียงใด ผลสำรวจโดย Gallup ในเดือนนี้พบว่า 47% ของชาวอเมริกันให้คะแนนเศรษฐกิจว่า “แย่” ในขณะที่มีเพียง 19% เท่านั้นที่ให้คะแนนว่า “ดี” หรือ “ยอดเยี่ยม”

ฉันคิดว่ามันน่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้คนมีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้คนเลือกที่จะแบ่งปันต่อและเผยแพร่ไปรอบๆ แต่ยังหมายความว่าเนื้อหาเชิงลบคือสิ่งที่กำลังได้รับการเผยแพร่และอาจมีอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับโลกรอบตัวพวกเขา เพื่อประโยชน์ของการสื่อสารมวลชน ฉันใช้เวลาสองสามวันในการพลิกดูช่องทางโซเชียลมีเดีย ฉันใช้เวลาทั้งวันในการดูวิดีโอ TikTok เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และฉันเห็นธีมที่สอดคล้องกันสองสามธีมหรือธีมที่สอดคล้องกันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ดังนั้นเราจึงทำสองสิ่ง เราคุยกับคนมากมาย เราดูการสำรวจมากมาย โดยพื้นฐานแล้ว เราได้ตัวเลขมาสามตัว ที่เราคิดว่าจะอธิบายสิ่งที่อาจเกิดขึ้นตรงนี้ได้

ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าอัตราการจ้างงานจะเป็นอย่างไรตั้งแต่ปี 1981 หากสัดส่วนของประชากรสหรัฐอเมริกาในแต่ละกลุ่มอายุเท่ากันกับในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ โดยพื้นฐานแล้ว เรามีประชากรที่อายุมากขึ้นในปัจจุบันมากกว่าที่เราเคยเป็น และนี่คือวิธีที่จะลองคำนึงถึงเรื่องนั้น ตอนนี้คุณสามารถพูดได้ว่า “ถ้าตลาดแรงงานปี 2023 ดีเท่ากับปี 1999 คนสูงอายุก็จะทำงานหนักในปี 2023 มากกว่าที่เคยทำในปี 1999 มาก” และบางทีนั่นอาจเป็นเรื่องจริง แต่ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ไม่มีทางบอกได้มากนัก สมมติฐานที่ว่าความชราได้ผลในปี 2566 ใกล้เคียงกับปี 2542 ดูเหมือนจะเป็นความคิดที่ดี และแม้ว่าความเป็นจริงจะแตกต่างจากสมมติฐานนั้นเล็กน้อย แต่เราก็ยังอยู่ใกล้ตลาดแรงงานที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา มีลักษณะการเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่หลายประการ แต่เราจะยึดติดกับลักษณะที่โดดเด่นที่สุด นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยทั่วไป ประเทศจำเป็นต้องมีที่ดิน แรงงาน ทุน และผู้ประกอบการ ตราบใดที่มีคุณสมบัติครบทั้ง four ประการ เศรษฐกิจก็จะเติบโตได้ อย่างไรก็ตาม ตามที่กำหนดโดยทฤษฎีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ใหม่กว่า ลักษณะของการเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่มีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจของเราเติบโตขึ้นที่ซับซ้อนมากขึ้น มาดูกันดีกว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่ต้องอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์ และวิวัฒนาการของอุดมการณ์ทางสังคมเพื่อให้สามารถเติบโตได้ ความไม่เท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกานี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างกะทันหันและไม่สามารถอธิบายได้ว่าเป็นผลมาจากความล้มเหลวของแต่ละบุคคล นโยบายสาธารณะที่ดำเนินมาหลายทศวรรษนำเรามาถึงจุดนี้ ทำให้คนรวยร่ำรวยขึ้นโดยที่คนอื่นๆ ต้องแบกรับความเสียหาย เมื่อเราล้มเหลวในการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และการดูแลสุขภาพสำหรับทุกคน เมื่อเราล้มเหลวในการลงทุนด้านการศึกษา ชุมชนที่ปลอดภัย และการเลือกตั้งที่ยุติธรรม สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งประเทศของเราจะถูกทำลายลง เราสิ้นเปลืองทรัพยากรอันมีค่าที่สุดของเราไปใช่แล้ว แต่ยิ่งกว่านั้น เราปล่อยให้ศักยภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน—และศักยภาพสูงสุดของประเทศของเราและอุดมคติของประเทศ—ถูกทำให้เป็นจริง ศาสตราจารย์ Nick Drydakis ปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นนักวิจัยชั้นนำของโลกในด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน และเขาอยู่ในรายชื่อกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ 5% อันดับแรก (สิ่งพิมพ์ IDEAS Last 10 Years Publications ปี 2024) งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างการจ้างงาน AI ค่าจ้าง สุขภาพ และเศรษฐกิจโดยรวม เขาได้ตีพิมพ์บทความที่มีผู้เขียนคนเดียวในวารสารที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง เช่น เศรษฐศาสตร์แรงงาน สังคมศาสตร์และการแพทย์ อุตสาหกรรมสัมพันธ์ วารสารเศรษฐศาสตร์ประชากร วารสารพฤติกรรมวิชาชีพ และมนุษยสัมพันธ์ นอกจากนี้ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ปัญหาของการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจจึงเป็นประเด็นเฉพาะและมีการสอบสวนที่ดี มีการเสนอการเปรียบเทียบระหว่างภูมิภาคและนำเสนอนัยยะทางนโยบายทางเลือก เราตรวจสอบสถิติที่มีมายาวนานเกี่ยวกับนโยบายการเติบโตและการพัฒนาในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน อินเดีย แอฟริกา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผ่านเลนส์ที่มุ่งเน้นของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์

ตัวเลขต่อไปนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เรียบง่ายระหว่างดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวัดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ ตัวเลขเหล่านี้บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่การศึกษาเชิงวิชาการพบมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่หลักฐานที่แน่ชัด ตัวอย่างเช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับทั้งระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการลงทุนในทุนทางกายภาพและทุนมนุษย์ กราฟธรรมดาๆ ในหน้าถัดไปไม่สามารถทดแทนงานวิชาการได้3 อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ง่ายๆ เหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นในการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา และเราได้เห็นตัวบ่งชี้หลายประการว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังชะลอตัว อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และการใช้จ่ายของผู้บริโภคอ่อนตัวลง นอกเหนือจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เราได้เห็นอัตราเงินเฟ้อสูงสุดที่ 9.1% ลดลงเหลือ 3.2% การพัฒนาเหล่านี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดการณ์ว่าเฟดอาจใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของวงจรการขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอาจเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า นี่คือสถานการณ์ที่ตลาดที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้ารอคอย และเป็นผลจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง (และเห็นได้ชัดว่าอัตราเงินเฟ้อลดลง) อันที่จริง โรคระบาดแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในรอยแยกที่เคยเกิดขึ้นเนื่องจากการเหยียดเชื้อชาติ ความยากจน และความไม่เท่าเทียมกันอย่างลึกซึ้ง และการที่เราปฏิเสธที่จะยอมรับขอบเขตทั้งหมดของความอยุติธรรมเหล่านี้ในวาทกรรมสาธารณะหรือนโยบายสาธารณะของเรา นอกเหนือจากความไม่เสมอภาคที่ยั่งยืนในปัจจัยกำหนดสุขภาพทางสังคม (รวมถึงการเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและราคาไม่แพง อากาศและน้ำที่สะอาด อาหารเพื่อสุขภาพ การศึกษาที่มีคุณภาพ และการขนส่งสาธารณะ) ผลกระทบทางเศรษฐกิจของโรคระบาดได้เร่งให้เกิดความไม่มั่นคงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนใน สี. มีการประมาณการว่า a hundred and forty ล้านคนเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ one hundred fifty ล้านคนในช่วงที่เกิดโรคระบาด3 แต่คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังคงไม่นับรวมอยู่ในหมู่คนยากจน ดังนั้นจึงถูกแยกออกจากนโยบายหลายข้อของเรา ในขณะเดียวกัน การตอบสนองนโยบายของเราต่อความไม่มั่นคงในวงกว้างนี้มีข้อจำกัดส่วนหนึ่งเนื่องจากเราไม่มีบัญชีที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง

เหตุใดบางประเทศจึงประสบกับการเติบโตในระดับสูงอย่างยั่งยืน ซึ่งผลักดันพวกเขาให้ก้าวไปสู่กลุ่มคนรวย ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ซบเซา ดูเหมือนจะคงอยู่ตลอดไป? นักเศรษฐศาสตร์กำหนดหมวดหมู่เหล่านี้สำหรับสินค้าเหล่านี้และผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยปกติรัฐบาลจะรับผิดชอบสินค้าสาธารณะและสินค้าทั่วไป และโดยทั่วไปวิสาหกิจจะรับผิดชอบในการผลิตสินค้าส่วนตัวและสินค้าของสโมสร แต่รูปแบบนี้ไม่เหมาะกับสินค้าทั้งหมดเนื่องจากสามารถปะปนกันได้ สินค้าถือเป็น “สินค้าทางเศรษฐกิจ” ถ้ามันมีประโยชน์ต่อผู้คนแต่หายากเมื่อเทียบกับความต้องการจนต้องใช้ความพยายามของมนุษย์เพื่อให้ได้มา ในทางตรงกันข้าม สินค้าเสรี เช่น อากาศ มักมีอุปทานมากมายและ ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างมีสติเพื่อให้ได้มา สินค้าส่วนตัวคือสิ่งของที่ผู้คนเป็นเจ้าของ เช่น โทรทัศน์ เฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ เกือบทุกอย่างที่มีหรือใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร เศรษฐกิจปัจจุบันมีส่วนที่ “ดี” มากมาย การวัดเศรษฐกิจที่กว้างที่สุด – ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)  – ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจกำลังขยายตัวและสร้างการผลิตและรายได้มากขึ้น กฎทั่วไปสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการที่ GDP ลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน ดังนั้นตามคำจำกัดความนี้ เราจึงไม่ตกอยู่ในภาวะถดถอย การค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่าสุขภาพของประชากรมีบทบาทสำคัญมากขึ้นต่อผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ ชุมชนที่มีสุขภาพดีสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าชุมชนที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากชุมชนมีงาน ประชากร และรายได้เติบโตเร็วกว่า นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่ยังคงมุ่งเน้นการฟื้นตัวจากแรงกระแทกทางเศรษฐกิจ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย

อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.four จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ เราให้บริการการวิจัย คำแนะนำด้านกลยุทธ์ และการวัดผลกระทบ การจัดการ การรายงาน และการตรวจสอบ แก่ธุรกิจและนักลงทุนที่สนใจในผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืนยิ่งขึ้น เรายังใช้ทุนทางสังคมของเราเพื่อรวบรวมกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ร่วมมือกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

ข้อดีของข้อมูลการสำรวจครัวเรือนที่มีต่อ GDP ต่อหัวก็คือ สามารถจับความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ภายในประเทศได้ คุณสำรวจความไม่เท่าเทียมนี้ได้ด้วยแผนภูมินี้โดยสลับเพื่อดูข้อมูลของแต่ละประเทศผ่านปุ่ม “เปลี่ยนประเทศ” ในการวัดตัวเลือกที่แสดงถึงรายได้ของบุคคล เราต้องเปรียบเทียบรายได้กับราคาสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ เราต้องดูอัตราส่วนระหว่างรายได้และราคา ในทางปฏิบัติ ความพยายามที่จะวัดการเติบโตจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจง หมายความว่าคุณดูเฉพาะสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงจำนวนค่อนข้างน้อยที่นักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์สนใจ นี่เป็นปัญหาด้วยเหตุผลทางจริยธรรม ไม่ควรขึ้นอยู่กับนักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์ในการพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ควรถือว่ามีคุณค่า วิธีหนึ่งที่เป็นไปได้ในการวัดการเติบโตคือการจัดทำรายการผลิตภัณฑ์เฉพาะบางอย่างที่ผู้คนต้องการ และดูว่าส่วนแบ่งของประชากรใดบ้างที่สามารถเข้าถึงได้

วงจรธุรกิจอธิบายถึงวิธีที่เศรษฐกิจสลับกันระหว่างช่วงการขยายตัวและภาวะถดถอย เมื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจเริ่มต้นขึ้น เศรษฐกิจจะมองเห็นการเติบโตที่ดีและยั่งยืน เมื่อเวลาผ่านไป ผู้ให้กู้จะทำให้การกู้ยืมเงินง่ายและราคาถูกลง กระตุ้นให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ต้องใช้หนี้มากขึ้น ความอุดมสมบูรณ์อย่างไม่มีเหตุผลเริ่มแซงหน้าราคาสินทรัพย์ ผู้กำหนดนโยบายต้องมุ่งมั่นที่จะยุติภาวะเศรษฐกิจถดถอยและฟื้นฟูตลาดแรงงานที่มี “แรงกดดันสูง” (ซึ่งอัตราการว่างงานต่ำมาก) โดยเร็วที่สุด สิ่งนี้จะแสดงให้เห็นถึงการฝ่าฝืนพื้นฐานจากแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาหลายทศวรรษ เมื่อผู้กำหนดนโยบายกังวลหลักคือแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ต่ำมาก ซึ่งทำให้พวกเขาต้องออกแบบ (หรืออย่างน้อยก็ยอมรับได้) การว่างงานที่สูงเกินไป57 ตลาดแรงงานที่มีแรงกดดันสูงเปลี่ยนแปลงพื้นฐานการเจรจาต่อรองระหว่าง คนงานและนายจ้าง บังคับให้นายจ้างไปขอทานคนงานและเพิ่มอำนาจต่อรองของคนงานในการเจรจาค่าจ้าง TANF ไม่เพียงแต่ยุติการให้สิทธิในสวัสดิการเท่านั้น แต่ยังลดทรัพยากรที่มีอยู่สำหรับครอบครัวที่อยู่ในความยากจนลงอย่างมาก และกำหนดข้อกำหนดการทำงานที่ไม่สมจริงให้กับผู้รับอีกด้วย อดีตผู้รับผลประโยชน์จาก TANF ที่ถูกบังคับให้เข้าสู่ตลาดแรงงานต้องเผชิญกับค่าจ้างที่ต่ำ ตารางงานที่ไม่สม่ำเสมอซึ่งทำให้สมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานแทบจะเป็นไปไม่ได้ และงานที่ล่อแหลมซึ่งมักจะไม่ให้ผลประโยชน์แก่พนักงาน40 การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้การเข้าถึงและผลกระทบของโปรแกรมสวัสดิการของเราลดน้อยลง ในปี พ.ศ. 2539 AFDC เข้าถึงครอบครัวยากจนได้ถึงร้อยละ 6841 มากกว่าร้อยละ 23 ของครอบครัวยากจนที่ TANF เข้าถึงในปี พ.ศ.

ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ยิ่งไปกว่านั้น คนงานชาวอเมริกันโดยรวมกำลังเพลิดเพลินกับความมั่นคงในการทำงานที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนอื่น ๆ บ้างก็ตาม จำนวนการเลิกจ้างและการเลิกจ้างรายเดือนของรัฐบาลลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในปี 2564 และยังคงอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างโดยเฉลี่ยประมาณสองตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานชาวอเมริกันแต่ละคน เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในช่วงฤดูร้อนที่แล้วหลังจากเผชิญกับภาวะโลหิตจางในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมด หดตัวตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และอีกครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน

การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาภูมิศาสตร์การเมืองของการค้าระหว่างประเทศเพื่อคาดการณ์ต้นทุนทางเศรษฐกิจของความขัดแย้ง David Uren เขียน ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ประเทศที่สงบสุขที่สุดนอกเหนือจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือจีน ได้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) คิดเป็นร้อยละ 2 ของ GDP โดยเฉลี่ย เทียบกับร้อยละ zero.eighty four ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ประเทศ. แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงอย่างมากในประเทศส่วนใหญ่ แต่ประเทศที่มีความสงบสุขอย่างมากก็ประสบปัญหาการลดลงมากที่สุด

สมมติฐานข้อที่สามมุ่งเน้นไปที่ความเสื่อมถอยโดยรวมของสถาบันและชีวิตสาธารณะ ซึ่งสรุปทุกอย่างตั้งแต่การสูญเสียวาทกรรมของพลเมืองไปจนถึงระบอบผู้สูงอายุ การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และอัมพาตของนโยบายที่เกิดซ้ำ (ลองนึกถึงเพดานหนี้และการปิดตัวของรัฐบาล) ปัญหาเหล่านี้อาจมีการเชื่อมโยงเล็กน้อยกับเศรษฐศาสตร์ แต่มีส่วนทำให้เกิดความท้อแท้มากขึ้นกับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยอเมริกัน ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง “ผู้คนยังคงใช้ชีวิตด้วยราคาที่สูง และนั่นคือสิ่งที่ผู้คนไม่ชอบ” เขากล่าว “ค่าแรงที่แท้จริงตอนนี้เป็นบวก ดังนั้นค่าแรงจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง และนั่นอาจช่วยทำให้อารมณ์ของผู้คนดีขึ้น” จนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไป และอัตราเงินเฟ้อก็ถอยกลับเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดไว้ สินค้าบางประเภทถึงกับเกิดภาวะเงินฝืดหรือราคาลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐแสดงท่าทีในแง่ดีอย่างระมัดระวังในวันพุธ โดยประธานเจอโรม พาวเวลล์กล่าวว่าเขา “พอใจกับความคืบหน้า” ในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและเป้าหมายของเฟดในการรักษาการจ้างงานเต็มรูปแบบ ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร ในทำนองเดียวกัน 78% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่ายุติธรรมหรือไม่ดี ผู้สำรวจความคิดเห็นของ Gallup ได้รายงานตัวเลขที่คล้ายกันนับตั้งแต่การปิดตัวของ COVID-19 เริ่มในเดือนมีนาคม 2020

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup แสดงให้เห็นการปรับปรุงบ้างจากฤดูร้อนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่จุดสูงสุด แต่ราคาที่สูงย่อมส่งผลเสียต่อผู้คน แม้ว่าพวกเขาจะยังคงจ่ายเงินต่อไปก็ตาม เป็นการพัฒนาที่น่าทึ่ง เมื่อพิจารณาว่าในช่วงต้นปี นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอันเป็นผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของธนาคารกลางสหรัฐ ฉันคิดว่ามีบางสิ่งที่คุณทำไม่ได้โดยได้ยินจากคนที่พวกเขาต้องการเห็นแต่ไม่ได้ผลในแง่เศรษฐกิจ เรื่องใหญ่คือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าภาวะเงินฝืด ซึ่งเป็นวิธีพูดที่หรูหรา จริงๆ แล้วทำให้ระดับราคาลดลง และนั่นเป็นประมาณสองเท่าของจำนวนนั้นเมื่อสองสามปีก่อน และฉันคิดว่ามันเหมาะสมกับระบบนิเวศที่กว้างขึ้นนี้ เนื่องจากจากการวิจัยของ Pew เราพบว่าผู้ใหญ่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ได้รับข่าวสารหรือข่าวสารบางส่วนจากโซเชียลมีเดียโดยทั่วไป เหตุผลที่น่าสนใจมากคือหลายสิ่งที่เราเห็นว่าทำงานได้ดีบนโซเชียลมีเดีย เมื่อพูดถึงข่าวเศรษฐกิจและการเงิน ถือเป็นเชิงลบจริงๆ

Good economy means

“ดังนั้นเพื่อที่จะสานต่อระดับการลงทุนที่พวกเขาต้องการ จำเป็นต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นในหลาย ๆ กรณี” Zino กล่าว “วิธีหนึ่งที่บริษัทเทคโนโลยีบางแห่งจะจ่ายเงินสำหรับการลงทุน Gen AI เหล่านี้บางส่วนก็คือการลดจำนวนพนักงานลง” Zino กล่าว ปีใหม่ ลำดับความสำคัญใหม่ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีที่มีการเลิกจ้างเมื่อเร็วๆ นี้กระจุกตัว Angelo Zino นักวิเคราะห์หุ้นของ CFRA Research กล่าวว่าอุตสาหกรรมนี้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา AI แบบกำเนิดซึ่งมีราคาแพง อัตราการลาออกลดลงในปีที่ผ่านมา การสำรวจตำแหน่งงานว่างและการหมุนเวียนของแรงงานครั้งล่าสุดระบุไว้ที่มากกว่า 2% ในขณะที่พนักงานยังคงอยู่ในที่ที่บริษัทต่างๆ กำลังพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค

ความเสียหายมีความรุนแรง สมาคมนายหน้านายหน้าแห่งชาติระบุว่า ยอดขายบ้านที่มีอยู่ลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12 เดือนติดต่อกัน และรายงาน GDP ของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่า การลงทุนด้านที่อยู่อาศัยลดลงในอัตราเกือบ 26% ต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม หลังจากที่ร่วงลง 18% ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน และ 27% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับความเต็มใจของผู้คนที่จะกู้ยืมเพื่อซื้อสิ่งที่มักมีราคาแพงที่สุดในชีวิต ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว อัตราเฉลี่ยของการจำนองคงที่ 30 ปีก็สูงถึง 7% ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าสองเท่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2022 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ three.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดแคลนแรงงานเรื้อรังในร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และอุตสาหกรรมภาคบริการอื่นๆ ทำให้นายจ้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมเหล่านั้นต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อดึงดูดหรือรักษาคนงานไว้ ในทางกลับกัน นายจ้างเหล่านั้นมักจะขึ้นราคาเพื่อชดเชยค่าแรงที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ตลาดการเงินส่งเสียงคำรามอนุมัติในช่วงหกสัปดาห์แรกของปี 2023 โดยราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นจากการคาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้ Fed อาจหยุดชั่วคราวและพลิกกลับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกที่เริ่มขึ้นเมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้วในที่สุด

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากนั้นต่ำกว่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดถึงสามเท่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากอยู่ที่ร้อยละ 3.5 เทียบกับร้อยละ 9.7 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016

ฉันหวังว่าข้อความนี้จะเป็นประโยชน์ในการทำให้ชัดเจนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจคืออะไร จำเป็นต้องเตือนตัวเองในเรื่องนั้น เนื่องจากเราพูดถึงความยากจนและการเติบโตในแง่การเงินเป็นส่วนใหญ่ มาตรการทางการเงินมีข้อเสียตรงที่เป็นนามธรรม บางทีอาจเป็นนามธรรมมากจนเราลืมไปว่าแท้จริงแล้วการเติบโตนั้นเกี่ยวกับอะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญมาก สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่าคุณภาพและปริมาณของสินค้าและบริการเหล่านี้เพิ่มขึ้น ตั้งแต่อาหารที่เรารับประทานไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะที่เราพึ่งพา การเติบโตทางเศรษฐกิจดังที่เราได้กล่าวไปแล้วคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจที่สังคมผลิตขึ้น รายได้ทั้งหมดในสังคมสอดคล้องกับผลรวมของสินค้าและบริการที่สังคมผลิต – การใช้จ่ายของทุกคนคือรายได้ของคนอื่น ซึ่งหมายความว่ารายได้เฉลี่ยสอดคล้องกับระดับการผลิตเฉลี่ย ดังนั้นรายได้เฉลี่ยในสังคมจะเพิ่มขึ้นเมื่อการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น การวัดรายได้จริงทั้งสองการวัดในแผนภูมินี้วัดเป็นดอลลาร์ต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าการวัดเหล่านี้คำนึงถึงระดับราคาในแต่ละประเทศ (โดยใช้ปัจจัยการแปลงความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ) การปรับราคานี้กระทำในลักษณะที่หนึ่ง international-$ เทียบเท่ากับกำลังซื้อของหนึ่ง US-$ ในสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น รายได้ int.-$3 ในเอธิโอเปีย หมายความว่าอนุญาตให้คุณซื้อสินค้าและบริการในเอธิโอเปียซึ่งมีราคาอยู่ที่ US-$3 ในสหรัฐอเมริกา ค่าเงินดอลลาร์ทั้งหมดในข้อความนี้ระบุเป็นดอลลาร์สากล แม้ว่าฉันมักจะย่อให้เหลือแค่เครื่องหมาย $ ก็ตาม

การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่กว้างที่สุด – ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ – เพิ่มขึ้นที่อัตรา 2.1% ต่อปีในไตรมาสที่แล้ว และได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การตกต่ำของโควิด แต่ผู้ตอบแบบสอบถาม (59%) เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังหดตัวในปีนี้ มากกว่าผู้ที่เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังเติบโต (41%) รีพับลิกัน (72%) และผู้อิสระ (63%) เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังหดตัวมากกว่าพรรคเดโมแครต แต่ถึงกระนั้น พรรคเดโมแครตจำนวนมากถึง 44% เชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังหดตัว แต่มีข้อโต้แย้งที่ดีสำหรับนโยบายของสหรัฐฯ ที่ทำสิ่งต่างๆ มากมายที่นี่เช่นกัน เราคงไม่มีทางรู้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed มีส่วนในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อมากเพียงใด แต่การคิดว่าอัตราดอกเบี้ยสามารถขึ้นจาก 0% เป็น 5.5% โดยไม่มีผลกระทบใด ๆ ถือเป็นสมมติฐานที่ค่อนข้างดี ความจริงที่ว่าสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้เกิดการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก (แต่) ถือเป็นโชคลาภ นักเศรษฐศาสตร์มหภาคได้เตรียมพร้อมสำหรับภาวะเงินเฟ้อที่มีราคาแพงกว่ามาก และต้นทุนเหล่านั้นก็ไม่ปรากฏเป็นรูปธรรม ผู้คนจะโต้เถียงกันเป็นเวลานานว่าทำไมเราถึงโชคดีมากที่นั่น แต่ฉันคิดว่ามันค่อนข้างเป็นไปได้ที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อได้ ฉันไม่ต้องการที่จะบอกว่าเรามีอัตราเงินเฟ้อที่เอาชนะได้อย่างสมบูรณ์ ก่อนอื่น สถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้ — ราคาน้ำมันอาจพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้ว หรือความวุ่นวายในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยในต้นปี 2021 และผมคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงจนกว่าพวกเขาจะ แน่ใจได้เลยว่าอัตราเงินเฟ้อหลังการระบาดสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งอาจใช้เวลาหนึ่งหรือสองปี แต่ไม่ว่าส่วนใดของอัตราเงินเฟ้อที่รัฐบาลเป็นสาเหตุจากการผลักดันอุปสงค์ส่วนเกินให้สูงขึ้น ดูเหมือนว่าตอนนี้มันหายไปแล้ว โดยพื้นฐานแล้วนี่คือรายการทั้งหมด หากผู้คนมีงานทำ อัตราเงินเฟ้อต่ำ และรายได้ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจก็จะดี นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้คนจำเป็นต้องตระหนักว่ามันเป็นสิ่งที่ดี ความขัดแย้งทางสังคม การแบ่งขั้วของพรรคพวก หรือการมองโลกในแง่ร้ายที่ยืดเยื้อจากภัยพิบัติในอดีตอาจทำให้ผู้คนมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับเศรษฐกิจแม้จะเผชิญกับข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่บางคนเรียกว่า “ความรู้สึกนึกคิด” “. แต่ในขณะที่ฉันรับทราบว่าความรู้สึกของผู้คนมีความสำคัญและมีสิ่งอื่น ๆ ที่สำคัญนอกเหนือจากเศรษฐกิจ เมื่อฉันวิเคราะห์ว่าเศรษฐกิจมหภาคทำงานได้ดีเพียงใด ฉันก็ไม่สามารถทำตามความรู้สึกได้ ลักษณะเหล่านี้ล้วนเป็นประเทศที่แยกจากกันที่กำลังประสบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่จากประเทศที่เศรษฐกิจยังคงพัฒนาอยู่ ท้ายที่สุดแล้ว การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดจากการเติบโตทางเศรษฐกิจในอดีตไปสู่การเติบโตสมัยใหม่คือการเพิ่มความรู้รอบด้าน ซึ่งมีความสำคัญพอๆ กับปัจจัยสี่ประการดั้งเดิม ตัวชี้วัดหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่มีการเปลี่ยนแปลง GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในการวัดการพัฒนาเศรษฐกิจ

สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 22 เดือน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อลดลงจาก 9.1% เหลือ 3.2% ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน S การเปลี่ยนแปลงปริมาณที่สำคัญที่สุดคือจากศูนย์เป็นหนึ่งเมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่พร้อมจำหน่าย การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดหลายประการในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นได้เมื่อมีการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ลองนึกถึงยาปฏิชีวนะ วัคซีน คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ คิดถึงน้ำดื่มที่สะอาดด้วย ตลาดและร้านค้าที่เชื่อถือได้พร้อมสินค้ามากมาย อาหารที่ไม่ค่อยเป็นพิษต่อคุณ (เช่น นมพาสเจอร์ไรส์) เครื่องเทศ; ชาและกาแฟ เครื่องครัวและส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ (ตั้งแต่ถุงแป้งไปจนถึงซุปกระป๋องหรือโยเกิร์ต) ช็อคโกแลตและขนมหวาน ผลไม้และผักสด ขนมปัง; อาหารแบบนำกลับบ้านหรือความเป็นไปได้ที่จะไปร้านอาหาร วิธีปกป้องอาหารของคุณจากการบูด (จากห่วงโซ่ความเย็นที่ส่งสินค้าไปยังกระดาษแก้วเพื่อห่อด้วย) ไวน์หรือเบียร์ ปุ๋ย (สำคัญมาก); และรถแทรกเตอร์สำหรับทำงานในทุ่งนา เมื่อโรงพิมพ์กระจายไปทั่วยุโรป การผลิตหนังสือก็เพิ่มสูงขึ้น หนังสือซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะคนชั้นสูงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่กลับกลายเป็นหนังสือที่มีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่า Max Weber ไม่ใช่นักวิชาการเพียงคนเดียวที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่เราเข้าใจความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและบรรทัดฐาน ยิ่งไปกว่านั้น บางที นี่อาจเป็นกรณีของอี.พี.

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.three พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ในโลกสมัยใหม่ มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ยึดตามตลาดหรือยึดตามคำสั่งล้วนๆ แต่ส่วนใหญ่เอนไปทางรุ่นใดรุ่นหนึ่งเหล่านี้ ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม

ฉันเชื่อว่าเหตุผลสำคัญสำหรับเรื่องนี้ก็คือการอภิปรายว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรนั้นสับสนกับวิธีการวัดผล แต่แล้วในศตวรรษที่ 15 ช่างทอง โยฮันเนส กูเทนแบร์ก ได้ผสมผสานแนวคิดเรื่องตัวอักษรที่เคลื่อนย้ายได้เข้ากับกลไกที่เขารู้จากโรงรีดไวน์ในบ้านเกิดของเขา ทรงพัฒนาโรงพิมพ์ กูเทนแบร์กได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ และทำให้สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างมาก แทนที่จะใช้เวลาหลายเดือนเพื่อผลิตหนังสือเล่มเดียว ตอนนี้คนงานสามารถผลิตหนังสือได้หลายเล่มต่อวัน [W]e เชื่อว่าขณะนี้เป็นเวลาที่นักการเมืองในนอร์เวย์ ในระดับที่มากขึ้นกว่าในอดีต และมากเท่ากับที่พวกเขาทำเพื่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมทางทะเลในอนาคต เพื่อที่เรา สามารถสร้างมูลค่าที่มากขึ้นจากทรัพยากรที่เราสามารถเข้าถึงได้ เราเห็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรได้จริงผ่านกิจกรรมที่สร้างมูลค่า และเราจำเป็นต้องมีเจตจำนงทางการเมืองและความมุ่งมั่นหากเราต้องการคว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้าเรา (SINTEF 2012, หน้า 12) การตอบคำถามว่าในที่สุดเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือไม่ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของบทความนี้ เป้าหมายของเราคือการตรวจสอบอย่างรอบคอบมากขึ้นว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพอ้างว่าประกอบด้วยอะไร และมีความแตกต่างอย่างไรกับ ‘ข้อดี’ ในระบบเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ บางประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา มีเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจของเยอรมนีก็ค่อนข้างคงที่เช่นกัน การจัดอันดับของเยอรมนีในปี 2545 อยู่ที่ 7.3 เทียบกับ 7.0 ในปี 1980 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศอื่นๆ หลายแห่งมีการปรับปรุงอย่างมาก การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง โดยลดลงเหลือ 22 วินาทีในปี 2545 จากอันดับที่ 5 ในปี 1980 ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากประเทศอื่นๆ มีการปรับปรุง การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง อันดับลดลงเหลือสี่สิบสี่จากยี่สิบแปดในปี 1980

หากเปรียบเทียบกัน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ถือเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ การว่างงานสูงถึงประมาณ 10% และภาวะเศรษฐกิจถดถอยดังกล่าวกินเวลาอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 หรือประมาณหนึ่งปีครึ่ง นั่นไม่ใช่กรณีที่รุนแรงที่สุดที่ฉันเคยได้ยินมา แต่ก็ไม่ได้ไร้สาระเช่นกัน ไม่ว่าในกรณีใด ฉันแค่เดาให้ดีที่สุดเท่านั้น หากคุณสามารถคิดวิธีอื่นใดที่จะทำให้เศรษฐกิจนี้ดีขึ้น โปรดแจ้งให้เราทราบ สิ่งที่เราเห็นที่นี่คือ “ความร่ำรวย” — รายได้ในส่วนบนของการกระจายลดลงมากกว่ารายได้ที่ด้านล่างและตรงกลาง และฟื้นตัวได้น้อยลง สิ่งนี้จะทำให้ชนชั้นกลางระดับสูงค่อนข้างไม่พอใจ ดังนั้นพวกเขาจึงอาจให้คำตอบเชิงลบอย่างมากต่อการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ดังนั้นแม้ว่าฉันจะเน้นย้ำเสมอว่าประธานาธิบดีมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างจำกัด แต่ก็มีสาเหตุหลายประการ เช่น นโยบายน้ำมัน การช่วยเหลือธนาคาร และนโยบายอุตสาหกรรม ซึ่งฉันรู้สึกโน้มเอียงที่จะให้เครดิต Biden สำหรับผลการดำเนินงานที่โดดเด่นอย่างน่าประหลาดใจของเศรษฐกิจ ไม่ใช่ทั้งหมดแต่เป็นบางส่วน

การบริโภคหรือที่เรียกว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภค คิดเป็นประมาณร้อยละ 70 ของ GDP และรวมถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่บุคคลซื้อ ในไตรมาสที่สองของปีนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น แต่การลงทุนทางธุรกิจและการส่งออกลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเก็บภาษีศุลกากรในจีน ส่งผลให้ตัวเลขลดลง GDP ที่แท้จริงคำนึงถึงมูลค่าของสินค้าและบริการที่ผลิต นั่นหมายถึงผลรวมของสินค้าที่ขายในอเมริกาทั้งหมด บวกด้วยมูลค่าของสินค้าที่จับต้องไม่ได้ที่ผู้คนทำ ลบด้วยผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อ GDP ต่อหัวจะวัดมูลค่าของสินค้าและบริการหากมีการแบ่งเท่าๆ กันระหว่างทุกคนในประเทศ การเติบโตของ GDP วัดส่วนต่างของ GDP จากหนึ่งปีหรือช่วงสามเดือน (ไตรมาส) หนึ่งไปยังอีกปีหนึ่ง จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ eight,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง คุณอาจตกงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากระดับการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น ไม่เพียงแต่คุณมีแนวโน้มจะตกงานในปัจจุบันมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังหางานทดแทนได้ยากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากมีคนตกงานมากขึ้น คนที่รักษางานไว้อาจเห็นการปรับลดค่าจ้างและสวัสดิการ และประสบปัญหาในการเจรจาขึ้นเงินเดือนในอนาคต แต่กลับดูเหมือนว่าจะไม่มีการแลกเปลี่ยนเลย ตกลง บางทีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed อาจยังไม่มีเวลาดำเนินการผ่านระบบ บางที 1.5 ปีอาจไม่เพียงพอ บางทีเราอาจจะยังคงเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างที่ทุกคนคาดการณ์ไว้จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ แต่จนถึงตอนนี้ ดูเหมือนว่าเราได้จัดการปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจมหภาค โดยลดอัตราเงินเฟ้อลงโดยไม่ทำลายเศรษฐกิจที่แท้จริงอย่างเห็นได้ชัด

ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นอนาคตในการใช้ชีวิตที่ดี ลูกค้าที่หลากหลายของ TGE ได้แก่ ผู้จัดการสินทรัพย์สถาบันขนาดใหญ่ ผู้ลงทุนในหุ้นนอกตลาด นักลงทุนเฉพาะทางเพื่อสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญ สถาบันการเงินเพื่อการพัฒนา ธุรกิจ กิจการเพื่อสังคม องค์กรการกุศล และหน่วยงานภาครัฐ ลูกค้าของเราดำเนินงานในสหราชอาณาจักร ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ อย่าพลาดการซักด้วยแรงกระแทก เสริมสร้างการเล่าเรื่องการลงทุนของคุณและบูรณาการการมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับกลยุทธ์การลงทุนของคุณ รวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพื่อความโปร่งใสและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของคุณ

สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าหมายถึงสิ่งของที่สนองความต้องการของมนุษย์ ให้ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ และเป็นสิ่งที่หายาก (มีจำกัด) สินค้าทางเศรษฐกิจจะต้องสามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรือผลิตและบริโภคได้ ผู้คนให้ความสำคัญกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของสินค้าโดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่พวกเขาได้รับจากสินค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ มูลค่าตลาดยังวางอยู่บนสินค้าตามราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายยินดีและสามารถจ่ายได้ ตัวอย่างสินค้าทั่วไปบางส่วน ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ ตัวเลือกที่สองอยู่ตรงข้ามกับตัวเลือกแรก ในที่สุดเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตามมาตรฐานภายในสิ้นปี 2566 หรือต้นปี 2567 ธุรกิจต่างๆ ถอยกลับ และการว่างงานก็เพิ่มขึ้น ข่าวดีเพียงอย่างเดียวคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยค่อนข้างสั้นและตื้นเขิน โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก three.4% เป็นช่วงระหว่าง 5% ถึง 5.5% ภายในฤดูร้อนปี 2024 การเติบโตจะกลับมาอีกครั้งและอัตราเงินเฟ้อก็ต่ำลงมาก

การบรรลุเป้าหมายที่ 8 จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการเงินแบบขายส่งเพื่อจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางการค้า ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมค่าจ้างที่เท่าเทียมกันและงานที่มีคุณค่าสำหรับคนหนุ่มสาว การทดลองมักจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นปี Layla O’Kane นักเศรษฐศาสตร์จาก Lightcast ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ตลาดแรงงานกล่าว “ผู้คนไม่ได้ลาออกจากงาน ดังนั้นเพื่อกลับไปสู่อัตราการลาออกตามธรรมชาติของบริษัทต่างๆ หันมาใช้การเลิกจ้างมากกว่าที่เคยเป็นมา” Keum

อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคโดยเฉลี่ยซึ่งไม่ใช่ปัญหามากนัก นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 เริ่มเพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยจากภาวะถดถอย และชาวอเมริกันใช้จ่ายอย่างอิสระอีกครั้ง ในตอนแรก ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ และนักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นนั้นน่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวที่จะคลี่คลายได้เองเมื่อห่วงโซ่อุปทานที่อุดตันกลับมาสู่ภาวะปกติ ต่อไปนี้คือภาพรวมของสัญญาณสำคัญของเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่น่าสับสนของอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงลงโทษ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ เราจึงสันนิษฐานว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงอยู่ใกล้ระดับ 3% ในครึ่งแรกของปี 2567 โดยได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นชั่วคราว ก่อนที่จะลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ครึ่งปีหลัง ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะลดลงเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายโดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2567 ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐมีทางเลือกในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย การคาดการณ์ของเรายังตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าอัตราเงินเฟ้อแนวโน้มระยะยาวจะมาบรรจบกันที่ 2% เราเชื่อว่าเฟดจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อมาบรรจบกันที่ 2% แม้ว่าจะหมายถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ช้าลงหรือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมก็ตาม การลงทุนประเภทหลักสุดท้ายคือการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งรวมถึงการซื้อซอฟต์แวร์ การใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา และประเภทที่เล็กที่สุด ต้นฉบับด้านความบันเทิง วรรณกรรม และศิลปะ มีการลงทุนด้านซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมากในช่วงที่เกิดโรคระบาด เนื่องจากบริษัทต่างๆ ต่างพยายามปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงของการทำงานจากระยะไกลรูปแบบใหม่ การลงทุนเหล่านั้นได้เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น หากปราศจากความตกใจ เราคาดว่าการเติบโตในพื้นที่นี้จะช้าลงในปีหรือสองปีหน้า ในระยะยาว การเติบโตของการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญาจะเปลี่ยนกลับไปเป็นอัตราก่อนการแพร่ระบาดในรูปแบบซอฟต์แวร์และ R

เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม หลักสูตรนี้แนะนำนักเรียนเกี่ยวกับเครื่องมือของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังตรวจสอบว่าการเติบโตและการพัฒนามีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร และส่งผลต่อตัวชี้วัดความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศ และฉันคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนอย่างฉัน ที่ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย จู่ๆ สิ่งต่างๆ ก็ดูเหมือนจะผิดไป เหมือนกับว่าคุณกำลังอยู่บนจรวดที่เร่งความเร็วมากกว่าที่ร่างกายมนุษย์ออกแบบมาให้ทำ เช่น ราคาได้สูงขึ้นเร็วกว่าที่จิตวิทยาของเราจะติดตามได้จริงๆ มีหลักฐานบางส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้กลับสู่จุดเดิมก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่พวกเขากลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง ขณะที่ราคาก๊าซกลับลดลง

จนถึงตอนนี้นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าแปลกคือเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2563 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ความสัมพันธ์แบบนั้นจึงแตกสลายโดยเริ่มในปี 2020 มันเป็นความลึกลับที่แท้จริงและเป็นประวัติการณ์อย่างแท้จริง เพราะเศรษฐกิจด้วยมาตรการมาตรฐานหลายอย่างกำลังดี แต่จากการสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่า รวมถึงการสำรวจโดย The Atlantic ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มีความรู้สึกในแง่ร้ายเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ในตอนนี้ของ Radio Atlantic ฉันสัมภาษณ์ Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของ The Atlantic ซึ่งครอบคลุมเรื่องเศรษฐกิจ เอเดลแมนยังนิ่งงันกับความลึกลับนี้เช่นกัน โดยปกติแล้วเมื่ออัตราเงินเฟ้อดีขึ้น อารมณ์ของชาวอเมริกันก็เช่นกัน แต่นี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ไม่เกิดขึ้น ในแบบสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดย The Atlantic นั้น Edelman ตั้งใจที่จะค้นหาว่าโมเดลไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยใดบ้าง อะไรอธิบายความล่าช้าในแง่ร้าย? เช่นเดียวกับการสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน รายงานของเฟดนิวยอร์กแสดงให้เห็นถึงความแตกแยกในมุมมองของเศรษฐกิจที่ขึ้นอยู่กับข้อมูลประชากร การคาดการณ์รายได้ที่ลดลงนั้นนำโดยบุคคลที่มีประกาศนียบัตรมัธยมปลายมากที่สุด สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย ความคาดหวังรายได้ไม่เปลี่ยนแปลง ในทำนองเดียวกัน ความไม่มั่นคงในการทำงานได้เพิ่มสูงขึ้นในหมู่ผู้ที่มีประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด แต่ยังคงลดลงสำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยและวิทยาลัยเป็นอย่างน้อย จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ การเติบโตของอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าการเติบโตของค่าจ้างที่รวดเร็วขนาดนี้ และการสำรวจของเฟดนิวยอร์กแสดงให้เห็นว่าการคาดการณ์ผลประกอบการลดลงเมื่อเดือนที่แล้วสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2021

Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. ความหลากหลายของสินค้าทำให้สามารถจำแนกประเภทสินค้าออกเป็นประเภทต่างๆ ตามคุณลักษณะเฉพาะ เช่น จับต้องได้และ (ลำดับ) ความยืดหยุ่นสัมพัทธ์ สินค้าที่จับต้องได้เช่นแอปเปิ้ลแตกต่างจากสินค้าที่จับต้องไม่ได้เช่นข้อมูล เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลจะถือครองสิ่งหลัง ในขณะที่สินค้าประเภทแรกนั้นครอบครองพื้นที่ทางกายภาพ สินค้าที่จับต้องไม่ได้แตกต่างจากบริการตรงที่สินค้าขั้นสุดท้าย (ไม่มีตัวตน) สามารถโอนได้และสามารถซื้อขายได้ ในขณะที่บริการไม่สามารถทำได้ สินค้าเชิงพาณิชย์ถูกตีความว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ซึ่งผลิตขึ้นและพร้อมสำหรับการจัดหาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการค้า สินค้าเชิงพาณิชย์อาจเป็นรถแทรกเตอร์ ยานพาหนะเชิงพาณิชย์ โครงสร้างเคลื่อนที่ เครื่องบิน และแม้แต่วัสดุมุงหลังคา สินค้าเชิงพาณิชย์และของใช้ส่วนตัวเป็นหมวดหมู่ที่กว้างมากและครอบคลุมเกือบทุกอย่างที่บุคคลเห็นตั้งแต่ตื่นนอนถึงบ้าน ระหว่างเดินทางไปทำงานจนถึงที่ทำงาน สินค้าอุปโภคบริโภคหรือ “สินค้าขั้นสุดท้าย” คือสินค้าใดๆ ก็ตามที่มีการบริโภคในท้ายที่สุด แทนที่จะใช้ในการผลิตสินค้าอื่น ตัวอย่างเช่น เตาไมโครเวฟหรือจักรยานที่ขายให้กับผู้บริโภคถือเป็นสินค้าขั้นสุดท้ายหรือสินค้าอุปโภคบริโภค แต่ส่วนประกอบที่ขายเพื่อใช้ในสินค้าเหล่านั้นถือเป็นสินค้าขั้นกลาง ตัวอย่างเช่น สิ่งทอหรือทรานซิสเตอร์สามารถนำมาใช้เพื่อผลิตสินค้าเพิ่มเติมได้ ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ก็มีเศรษฐกิจบางส่วนที่ถดถอย การก่อสร้างและการผลิตมีสัญญาณของการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับการขายบ้านที่มีอยู่ สิ่งที่ภาคส่วนเหล่านี้มีเหมือนกันคือความสำคัญของอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้น การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการขนาดใหญ่และการซื้อจึงมีราคาแพงขึ้น การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นระหว่างและหลังการแพร่ระบาดลดลง ขณะนี้มีการเปิดรับงานเพียงครึ่งเดียวต่อผู้ว่างงานทุกคน ซึ่งลดลงจากการเปิดรับสมัครเกือบ 5 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุด และลดลงจากการเปิดรับสมัครมากกว่า 1 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานเมื่อสองปีที่แล้ว

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรพื้นฐานที่สุดสำหรับนักเรียนที่สนใจในการสร้างประสิทธิผลของความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของประเทศ โดยจะกล่าวถึงคำอธิบายทางทฤษฎีที่นักเศรษฐศาสตร์และนักสังคมศาสตร์นำเสนอ และตรวจสอบงานเขียนของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เมื่อจบหลักสูตรนี้ นักเรียนควรจะสามารถประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคำอธิบายทางเลือกเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา หลักสูตรนี้จะตรวจสอบว่าเศรษฐกิจสามารถรองรับการเติบโตและพัฒนาได้อย่างไร การเติบโตและการพัฒนาไม่ตรงกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ประชาชาติของประเทศ การพัฒนามีเป้าหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดทั้งสองนี้เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ส่งผลต่อสวัสดิการและความก้าวหน้าทางสังคมของประเทศ ในสถานการณ์นี้ GDP จะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์พื้นฐานตลอดขอบเขตการคาดการณ์ทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยต่อปีที่ 2.4% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์พื้นฐาน zero.6 เปอร์เซ็นต์ สถานการณ์นี้ยังส่งผลให้เศรษฐกิจมีศักยภาพในระยะยาวสูงขึ้นที่ 2.3% เทียบกับ 1.5% ในระดับพื้นฐาน ในแง่นั้น สถานการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจล่าสุดมีความยั่งยืนในระยะยาว

ไม่กี่เดือนต่อมา เบอร์นี แซนเดอร์สได้กล่าวสุนทรพจน์ของรูสเวลต์โดยตรงในคำพูดของเขาเอง โดยเรียกร้องให้มีร่างพระราชบัญญัติสิทธิทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 “เราต้องก้าวไปอีกขั้นและรับประกันชายและหญิงและเด็กทุกคนในสิทธิทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานในประเทศของเรา” เขากล่าว แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงเกือบจะแน่นอนว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ในขณะที่การต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 3.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980

แน่นอนว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นไปได้ พาวเวลล์เน้นย้ำในความคิดเห็นของเขาเมื่อวันพุธว่า แม้ว่าเขาจะพอใจกับความก้าวหน้าของเศรษฐกิจ แต่เขายังไม่ได้ประกาศชัยชนะ แต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีคำจำกัดความอย่างเป็นทางการของการลงจอดแบบนุ่มนวล และสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งกำหนดว่าเมื่อใดที่สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ ไม่ได้ระบุข้อกำหนดสำหรับการลงจอดแบบนุ่มนวล — หรือแบบแข็ง ลงจอดสำหรับเรื่องนั้น นักวิจัยยังพบว่าการรับรู้ความไม่เท่าเทียมของชาวอเมริกันอาจมีความแม่นยำมากขึ้น ผู้เข้าร่วมการศึกษาในปี 2020 ประเมินความมั่งคั่งของผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ 20% ได้แม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมการสำรวจที่ดำเนินการเมื่อสองปีก่อน ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมมีเพียง 2% ในขณะที่น้อยกว่า 1% เลือกการทำแท้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดสำหรับการสำรวจความคิดเห็นคือ/- 3.5% ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะบดบังความกังวลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย เศรษฐกิจเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ตอบสนองต่อการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว โดยแซงหน้าการเข้าเมือง นโยบายอาวุธปืน อาชญากรรม การทำแท้ง และหัวข้ออื่นๆ นักข่าวที่ครอบคลุมเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงการแข่งขันทางการเมืองในปี 2024 สามารถใช้การวิจัยทางวิชาการเพื่อแจ้งการสัมภาษณ์กับแหล่งข้อมูลและให้บริบทแก่ผู้ฟัง

จากนั้น ฉันคิดว่ามันก็จริงเช่นกัน เพราะถ้าคุณยังไม่ได้เป็นเจ้าของบ้าน คุณก็มีแนวโน้มว่าจะเช่าอยู่ และหากคุณเช่าในอเมริกาตอนนี้ ราคาก็แพงขึ้นมากเช่นกันนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด ดังนั้น ฉันคิดว่าระหว่างอัตราการจำนอง กับสถานการณ์ค่าเช่าและราคาที่อยู่อาศัย บางคนที่เราพูดคุยด้วยรู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในวงล้อหนูแฮมสเตอร์แบบนี้ ซึ่งมันยากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะบรรลุความฝันแบบอเมริกัน และนั่นก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก และผู้คนก็รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ แก๊สไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาลมากนัก เป็นเพราะแรงผลักดันระดับโลกจำนวนมากที่ทำให้ราคาเหล่านั้นเคลื่อนไหว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้คนจะไม่ตอบสนองต่อมัน เป็นสิ่งที่ผู้คนเห็นในชีวิตประจำวัน เราได้เห็นการว่างงานลดลงอย่างรวดเร็วจนเหลือระดับที่ค่อนข้างต่ำในอดีต การเติบโตของค่าจ้างค่อนข้างแข็งแกร่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ จริงๆ แล้วอัตราเงินเฟ้อสามารถเอาชนะได้เล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น ผู้คนก็ยังคงรู้สึกแย่มาก อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต รูสเวลต์ได้ถอนการสนับสนุนในการลดสัปดาห์การทำงานแล้ว แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การจ้างงานเต็มเวลาสำหรับทุกคนที่มีค่าจ้างเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวช่วยประสานกรอบการทำงานที่เรายังคงใช้อยู่ในปัจจุบันเพื่อประเมินสิ่งที่ทำให้เกิด “เศรษฐกิจที่ดี” ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับปรุงอัตราการว่างงาน ค่าจ้าง GDP และอัตราเงินเฟ้อ รูสเวลต์เสนอต่อร่างพระราชบัญญัติสิทธิฉบับที่สอง — เศรษฐศาสตร์ฉบับนี้ — ที่จะยึดถือสิทธิขั้นพื้นฐานของชาวอเมริกันทุกคน เช่น ที่อยู่อาศัย การดูแลสุขภาพ การศึกษา และสวัสดิการ เขาได้ก้าวไปในทิศทางนั้นครั้งใหญ่แล้ว ไม่ว่าจะเพียงเล็กน้อยก็ตาม ซึ่งรวมถึงกฎหมายประกันสังคมปี 1935 ที่สร้างระบบประกันสังคม ตลอดจนสวัสดิการการว่างงานและสวัสดิการ แต่รูสเวลต์เสียชีวิตในตำแหน่งเพียงหนึ่งปีกว่าๆ หลังจากการปราศรัยในปี 1944 ทำให้วิสัยทัศน์ของเขาเกี่ยวกับร่างกฎหมายสิทธิทางเศรษฐกิจไม่บรรลุผล

ในขณะเดียวกัน Zandi ที่ Moody’s คิดว่าผู้คนยังคงหวาดกลัวจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในช่วงสามปีที่ผ่านมา “เป็นตัวเลขที่ดีและแข็งแกร่ง และแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจกำลังไปได้ดีมาก” เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กล่าวกับ Bloomberg TV ข้อมูลในสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในรอบเกือบสองปีตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน รายงานอื่นๆ ยังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจอีกด้วย ฉันคิดว่ามันเป็นคำถามเปิดจริงๆ นี่คือแนวโน้มสามประการที่เราตัดสินใจพิจารณา เนื่องจากดูเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา แต่อาจเป็นไปได้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องด้วยซ้ำ ว่ามีอย่างอื่นที่ทำให้ความมั่นใจลดลง และอะไรก็ตามที่อาจเลวร้ายลงหรือหายไปได้ มันเป็นเพียงช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนมาก ดังนั้นฉันคิดว่าเราเห็นความพยายามบางอย่างในการตอบสนองต่อนโยบายที่อาจช่วยได้ในส่วนนี้ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นตัวอย่างที่ดี เรารู้ว่าผู้คนรู้สึกแย่ที่ต้องชดใช้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเหล่านั้น แต่ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ใช้ความพยายามเพื่อทำให้มีคนน้อยลงที่ต้องชำระคืนเงินกู้เพื่อการศึกษา หรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผนการคืนทุนและกำหนดเวลาเหล่านั้นมีภาระน้อยลงกว่าที่เคยเป็นมา มีบางสิ่งรอบขอบที่คุณสามารถทำได้เช่นนั้น ดูเหมือนว่าแนวคิดเรื่องภาวะซึมเศร้าแบบเงียบ ๆ นี้เป็นเรื่องจริงสำหรับผู้คน แต่ตัวเลขที่ผู้คนแชร์ในโพสต์เหล่านี้เพื่ออธิบายว่ามันไม่ถูกต้อง

สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ การปฏิวัติอุตสาหกรรมเกิดขึ้นเมื่อพฤติกรรมในอดีต เช่น การผลิตขนาดเล็กและพลังงานต่ำไม่เพียงพอสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องอีกต่อไป ตัวอย่างเช่น โรงงานต่างๆ เริ่มเติบโตเพื่อเพิ่มระดับผลผลิต และเพื่อควบคุมโรงงานขนาดใหญ่เหล่านี้ คนงานและครอบครัวของพวกเขาก็แห่กันไปที่เมืองใหญ่เพื่อหางานในโรงงานที่มีรายได้ดีกว่า ซึ่งทำให้เกษตรกรและเกษตรกรน้อยลง ในขณะเดียวกัน ก็มีการสำรวจและนำไฟฟ้าเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันของผู้คน ในการผลิตไฟฟ้า โรงงานขนาดใหญ่ต้องเปิดมากขึ้นเพื่อให้ทันกับความต้องการ ในขณะที่โมเดลครอบครัวขนาดเล็กก็ไม่สามารถตามทันได้ อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดหมายถึงราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นและลดลงตามลำดับ ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ เช่น ปริมาณเงิน ผลกระทบจากอุปสงค์ และอัตราแลกเปลี่ยน ธนาคารกลางอินเดียควบคุมอัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดโดยการควบคุมอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อมีข้อดีเช่น การกระตุ้นการบริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินฝืดอาจส่งผลให้รายได้ทางธุรกิจและการเลิกจ้างลดลง กลยุทธ์ในการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อการวางแผนเกษียณอายุ เมื่อมีภาวะเงินเฟ้อในประเทศ กำลังซื้อของประชาชนลดลงเนื่องจากราคาสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง ค่าของหน่วยสกุลเงินลดลงซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพในประเทศ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูง ค่าครองชีพก็เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง

ในทศวรรษที่ 1980 นักวิชาการเริ่มวัดและจัดอันดับเศรษฐกิจตามระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ องค์กรต่างๆ เช่น Freedom House, Heritage Foundation และ Fraser Institute รวมถึงนักวิชาการรายบุคคล ตีพิมพ์ “ดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ” ที่พยายามหาปริมาณเสรีภาพทางเศรษฐกิจ พวกเขาใช้มาตรการที่ทะเยอทะยานและตรงไปตรงมา ขณะนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ three.7 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี และความเชื่อมโยงระหว่างตัวเลขนั้นกับ GDP นั้นค่อนข้างง่าย ยิ่งมีคนทำงานมากเท่าไร GDP ก็ยิ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเท่านั้น เนื่องจากคนงานมีการผลิตมากขึ้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศซึ่งเป็นหน่วยวัดที่คำนวณมูลค่าของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิต เป็นวิธีที่ดีในการวัดอุณหภูมิทางการเงินของประเทศมานานแล้ว จากนั้นเราก็กำจัดข้อบกพร่องออกไป การสำรองข้อมูลที่ยาวนานที่พอร์ตถูกล้างออกไป การจับคู่ระหว่างนายจ้างและคนงานดีขึ้น และความล่าช้าในการจัดส่งก็สั้นลง ใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย แต่นั่นเป็นปัจจัยหนุนอุปทานที่น่าตกใจ ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงในช่วงสองปีที่ผ่านมาโดยไม่มีภาวะถดถอย และถึงแม้ว่าการเติบโตของงานจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยหลังปี 2000

เมื่อรายได้เริ่มลดลง ธุรกิจต่างๆ ต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ วิธีหนึ่งคือการลดค่าจ้างและการตัดงาน ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจเนื่องจากผู้บริโภคจะมีการใช้จ่ายน้อยลง อุปทานของสกุลเงิน (เงิน) ที่มากเกินไปในระบบเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอัตราเงินเฟ้อ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปริมาณเงิน/การไหลเวียนในประเทศเติบโตเหนือการเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินลดลง การใช้จ่ายส่วนบุคคลได้รับแรงหนุนจากตลาดงานที่แข็งแกร่งมาก โดยมีอัตราการว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 20 เดือนติดต่อกัน นอกเหนือจากปัญหาข้อมูลแล้ว เรายังมีปัญหาที่สอง ซึ่งก็คือโพสต์เหล่านี้พลาดคำเตือนที่สำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ ในแง่ที่ว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันแข็งแกร่งขึ้นมากกว่าในช่วงทศวรรษที่ 1930 มาก ดังนั้นจึงไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปรียบเทียบกับปี 2023 วิดีโอเหล่านี้อาจทรงพลัง อาจมองว่าน่าสนใจ แต่ก็ไม่ถูกต้องนัก ฉันคิดว่านั่นเป็นจุดสำคัญที่ต้องทำที่นี่

รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน เมื่อใช้กรณีของนอร์เวย์เป็นตัวอย่างของเรา บทความนี้แสดงให้เห็นว่าในขณะที่ ‘เศรษฐกิจที่ดี’ ของเศรษฐกิจน้ำมันและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยุคแรก ๆ เกี่ยวข้องกับการแทรกซึมเศรษฐกิจนี้เข้าสู่สังคมในลักษณะที่ดี แต่สังคมกลับขาดสังคมในเศรษฐกิจชีวภาพร่วมสมัยอย่างน่าประหลาดใจ แต่เศรษฐศาสตร์ชีวภาพถูกตราขึ้นเป็นประเด็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งติดตามโดยเครื่องมือในการประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดที่ไม่มีข้อกังขาที่ว่า ‘ชีวภาพ’ ทำให้เศรษฐกิจใดๆ ก็ตามดีขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป มาตรการเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะดีขึ้น และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินส่วนบุคคลกับตลาดเสรีและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในทำนองเดียวกัน แต่ในการถกเถียงกันใหญ่ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวางแผนทางการเมือง หลักฐานก็มีความชัดเจนมากขึ้น เสรีภาพทางเศรษฐกิจนำไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดสองแห่งของโลกเมื่อพิจารณาจากจำนวนประชากร ได้แก่ อินเดียและจีน ต่างก็มีอันดับต่ำ แต่ทั้งสองได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมากสู่อิสรภาพทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น คะแนนของจีนเพิ่มขึ้นจาก 3.eight เป็น 5.7 และอินเดียเพิ่มขึ้นจาก 4.9 เป็น 6.3 แม้ว่าอันดับเครดิตในปัจจุบันจะยังต่ำตามมาตรฐานโลก แต่การปรับปรุงเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้ค่อนข้างมีนัยสำคัญ เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศจึงเติบโตอย่างรวดเร็ว •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม

ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ ความผันผวนของราคาสร้างความเสี่ยง ลดความสามารถในการทำกำไร และอาจนำไปสู่การประหยัดในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าแต่มีประสิทธิภาพน้อยลง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่นโยบายการเงินที่หดตัว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคกู้ยืมและลงทุนได้ยาก ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจหมายถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพชีวิตและจำเป็นสำหรับประเทศที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกด้วย Bob Lucas ผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดถึงความมั่งคั่งและความยากจน สิ่งที่ส่งผลต่อมาตรฐานการครองชีพทั่วโลกและเมื่อเวลาผ่านไป สาเหตุของวงจรธุรกิจ และบทบาทของเงินในระบบเศรษฐกิจของเรา ระหว่างทาง เขาพูดถึง Jane Jacobs การย้ายถิ่นฐาน และอิทธิพลของ Milton Friedman ต่ออาชีพของเขา…. สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์

หากอเมริกาไม่แก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันด้วยการตัดสินใจเลือกทางสังคมและเศรษฐกิจที่มีวิสัยทัศน์ สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศจะยังคงลดลงต่อไป เราต้องการนโยบายระยะยาวที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย เพื่อสร้างความยุติธรรม ส่งเสริมสวัสดิการทั่วไป ปฏิเสธความเข้มงวดมานานหลายทศวรรษ และสร้างโครงการทางสังคมที่เข้มแข็งซึ่งยกระดับสังคมจากเบื้องล่าง เราควรปฏิบัติตามการนำของประเทศร่ำรวยอื่นๆ และขยายส่วนแบ่งของผู้ว่างงานที่ได้รับผลประโยชน์ประกันการว่างงาน (UI) ในช่วงเวลาปกติอย่างมาก ขณะเดียวกันก็ทำให้ผลประโยชน์ UI ปกติมีน้ำใจมากขึ้นอย่างมาก ระบบ UI ที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับคนงานในสหรัฐฯ ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวลและการกีดกันอันเนื่องมาจากการว่างงานในช่วงสั้นๆ ได้อย่างมาก ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา มีการบังคับใช้กฎหมายปราบปรามผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายร้อยฉบับในเกือบทุกรัฐในประเทศ และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสองครั้งเกิดขึ้นโดยไม่ได้รับการคุ้มครองเต็มรูปแบบตามพระราชบัญญัติสิทธิในการออกเสียงลงคะแนน55 อันที่จริง ในช่วงหกเดือนแรกหลังจากปี 2020 การเลือกตั้ง รัฐ forty seven รัฐได้ออกกฎหมายมากกว่า 380 ฉบับเพื่อระงับสิทธิในการลงคะแนนเสียง56 แม้ว่าคนผิวดำ ฮิสแปนิก ชนพื้นเมือง และคนยากจนมักจะตกเป็นเป้าโดยตรงของกฎหมายเหล่านี้ แต่ผลกระทบของกฎหมายเหล่านี้ก็รู้สึกได้ในหมู่ประชากรในวงกว้างที่ยากจนและยากจน -คนมีรายได้.

เราได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรตามที่ระบุไว้ใน ‘ชีวภาพ’ นั่นเอง ในขณะที่เปรียบเทียบและแตกต่างกับเศรษฐกิจรูปแบบอื่นๆ สิ่งที่ชัดเจนคือการที่สังคมยังขาดโครงการนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพอย่างน่าสงสัย แต่ยังเป็นการอภิปรายที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ความตึงเครียด และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ‘ชีวภาพ’ เวอร์ชันเก่าและใหม่ จะต้องกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ และสังคมในวงกว้างมากขึ้นด้วย จะอธิบายการขาดการเมืองและสังคมได้อย่างไร? วิธีหนึ่งในการอธิบายอย่างชัดเจนคือการกล่าวถึงว่าการตระหนักว่า ‘เศรษฐกิจที่ดี’ กลายเป็นความพยายามในการคำนวณได้อย่างไร ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้เชี่ยวชาญเช่นกัน ดังนั้น แทนที่จะเป็นประเด็นว่าจะแทรกเศรษฐกิจเข้าสู่สังคมอย่างไร และใช้เครื่องมือและวิธีการใด ประเด็นกลับกลายเป็นเพียงประเด็นของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินค่า—เศรษฐศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น เศรษฐกิจที่ดีในรูปแบบนี้ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่ ‘ชีวภาพ’ ซึ่งเป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจชีวภาพอยู่ ได้รับการประหยัดอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงแปรสภาพเป็นวัตถุทางเศรษฐกิจ ดังที่เราเห็นแล้ว เศรษฐกิจชีวภาพสีน้ำเงินของ OECD เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นในเรื่องนี้ เศรษฐกิจชีวภาพที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ยุโรปสามารถดำเนินชีวิตภายในขีดจำกัดของตนได้ การผลิตที่ยั่งยืนและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพจะช่วยให้สามารถผลิตได้มากขึ้นจากน้อยลง รวมถึงจากของเสีย ขณะเดียวกันก็จำกัดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม และลดการพึ่งพาทรัพยากรฟอสซิลอย่างหนัก บรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขับเคลื่อนยุโรปไปสู่สังคมหลังปิโตรเลียม ( สหภาพยุโรป 2012a, หน้า 4) ในตอนแรกอาจไม่ชัดเจนว่าทำไมสิ่งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดเสรีภาพมากกว่าเป็นเพียงการวัดนโยบายเศรษฐกิจที่ดี แต่เงินก็น่าจะดีหากรัฐบาลไม่มีการผูกขาดทางกฎหมายเหนือปริมาณเงิน (ดูปริมาณเงินที่แข่งขันกันและมาตรฐานทองคำ) ดังนั้นเงินที่ดีจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลละเว้นจากการใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดมากเพียงใด หากต้องการได้รับการจัดอันดับที่สูง อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องต่ำและมีเสถียรภาพ และรัฐบาลจะต้องอนุญาตให้ผู้คนเป็นเจ้าของสกุลเงินของประเทศอื่น •ขนาดของรัฐบาล เพื่อให้ได้รับคะแนนสูงในพื้นที่นี้ รัฐบาลจะต้องเสียภาษีและใช้จ่ายอย่างพอประมาณ และอัตราภาษีส่วนเพิ่มจะต้องค่อนข้างต่ำ แม้ว่ารัฐบาลจะมีความสำคัญในการปกป้องสิทธิในทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการให้บริการบางอย่าง แต่เมื่อรัฐบาลเติบโตขึ้น พวกเขาก็ละเมิดเสรีภาพทางเศรษฐกิจของประชาชนในการมีส่วนร่วมทางการค้าและเพลิดเพลินกับผลงานของตนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ด้วยสินค้าทางเศรษฐกิจที่ขาดแคลนและมีมูลค่าอยู่บ้าง ผู้คนก็จะยินดีจ่าย (ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง) Alicia Modestino นักเศรษฐศาสตร์แรงงานเห็นพ้องกันว่ามี “การตัดการเชื่อมต่อ” ระหว่างข้อมูลกับการรับรู้ของสาธารณชน ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ

ในทางกลับกัน ความไม่เท่าเทียมกันในผลลัพธ์ด้านสุขภาพหรือในภูมิภาคต่างๆ ยังคงชัดเจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนักในระยะสั้น บางทีที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือความรู้สึกที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้คนในหลายส่วนของประเทศที่ชนชั้นสูงทางการเมืองและวิชาการลืมพวกเขาและสนใจเกี่ยวกับปาเลสไตน์ในตะวันออกกลางมากกว่าปาเลสไตน์ตะวันออก โอไฮโอ สมมติฐานหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน ในด้านหนึ่ง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้มาตรฐาน ซึ่งวัดโดยค่าสัมประสิทธิ์จินีหรือการกระจายตัวของค่าจ้าง ไม่ได้อธิบายความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากเพิ่มขึ้นในช่วงหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ยังคงมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนโยบายของไบเดนก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน พาวเวลล์พยักหน้าต่อประเด็นนี้เมื่อวันพุธ โดยกล่าวว่าผู้บริโภคมีความอ่อนไหวต่อราคามาก แต่ค่าจ้างกลับตามทัน บทความนี้ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจ และความแตกต่างระหว่างแนวคิดเหล่านี้ สำหรับแนวคิดที่น่าสนใจเพิ่มเติม โปรดติดตาม BYJU’S

Share: